(TH) - Từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) hoặc trung tâm thành phố Đà Nẵng nếu đi xe máy để khám phá Cổng Trời phải mất bốn giờ, tức phải di chuyển gần 150km theo quốc lộ 14B.

< Cổng Trời Đại Lộc, tuyệt tác giữa rừng cây.

Về hướng Đại Lộc là hết đồng bằng, bắt đầu đi trên con đường quanh co ven núi khoảng 40 cây số. Đoạn đường này có một ngôi làng ven đường, đó là thôn Kà Đâu (xã Kà Dăng). Tới đây, nên dừng lại để hỏi thăm điểm rẽ khỏi đường cái vào Cổng Trời.

< Đường vào Jơ Ngây, Công Trời.

Vì lối vào không hề có biển báo hay dấu hiệu gì để nhận diện nên bạn phải lưu ý quan sát.

Cái khó là đi vào buổi sáng sẽ rất khó gặp được người dân ở nhà vì họ bận đi rừng, đi rẫy. Do đó, nếu di chuyển qua khỏi thôn Kà Đâu chừng năm cây số mà không tìm đường được thì tiếp tục hỏi.

< Cổng trời cách ngôi trường Tiểu Học này khoảng 3km, do đường dẫn vào không có bảng chỉ dẫn mà nó nằm ngay bên lề đường, bạn phải băng đường mòn để vào.
Dulichgo
Nếu không gặp người để hỏi, bạn có thể chạy tiếp khoảng năm cây số nữa trên con đường độc đạo này đến Jơ Ngây, Kiền mới có người dân sinh sống và hỏi đường để quay lại.

< Cổng Trời đây.

Cổng Trời nằm giữa rừng, xa làng. Để đảm bảo an toàn và không mất nhiều thời gian, bạn có thể hỏi thăm người làng để tìm người bản địa rành địa hình khu vực Cổng Trời và hệ thống hang động trong đó.

< Bạn khá là nhỏ bé trước thiên nhiên phải không?
Dulichgo
Mức thuê người dẫn đường chừng 100.000-200.000 đồng/lượt tùy đoàn. Người dân bản địa không biết làm giá, vì đây không phải là công việc thường xuyên của họ. Ngoài ra, bạn có thể nhờ người dân mang theo gà và một số thực phẩm để chế biến bữa ăn tại rừng, chuyến đi sẽ thú vị hơn.

Như đã nói, Cổng Trời và sông rừng, rừng nguyên sinh ở đây có giá trị quan trọng về mặt tinh thần của người Cơ Tu bản địa. Do đó, bạn cần ý thức bảo vệ, không được xâm phạm.

< Thành quả sau một giờ giăng lưới.

Đường di chuyển từ cửa hang động vào trong rất khó khăn và nguy hiểm nên phải cẩn trọng. Khi đi, chỉ nên mang theo nước uống và một ít thức ăn cùng máy ảnh.

Hành lý để lại cửa hang rất an toàn. Tuyệt nhiên không bình phẩm các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng người bản địa. Nhất là khi có người Cơ Tu đi cùng, bạn phải tỏ ra tôn trọng họ thì mới nhận được sự tôn trọng.
Dulichgo
Và cuối cùng, trước khi rời Cổng Trời, bạn nên mang đi hết những thứ gì bạn mang đến,kể cả bao bì của gói kẹo hay gói mì để giữ gìn thiên nhiên cho tiểu Sơn Đoòng của đồng bào Cơ Tu.

Thông tin thêm

Đường đi có 2 cách:

1. Từ Tp.Tam Kỳ đi Đại Lộc quẹ trái đi vào con đường dưới chân cầu Hà Nha rồi theo một con đường dẫn vào Trại Giam An Điềm chạy thẳng miết khoảng 40km sẽ đến thôn Kà Đâu, xã Kà Dăng, huyện Đông Giang.

Sau đó hỏi người dân đường vào Cổng Trời, từ đường quốc lộ đi bộ vào Cổng Trời khoảng 20' theo hướng tay phải nơi đây có vài nhà dân nhưng không thấy ai ở, chắc ban ngày họ đi làm nên ta có thể để xe ven bụi cây bên đường.
Dulichgo
Còn nếu đi thẳng đường này chúng ta sẽ tới đường mòn Hồ Chí Minh đoạn từ Nam Giang qua Đông Giang.

2. Từ Thị trấn Prao, huyện Đông Giang đi theo đường mòn Hồ Chí Minh về Nam Giang khoảng 7km hỏi đường tới thôn Kà Đâu, xã Kà Dăng.

3. Xung quanh những con suối nơi đây rất nhiều cá, tôm. Nếu người dẫn đường có đem theo lưới thì có thể giúp nhóm bạn có cả bữa cơm với cá suối.

Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm cảm giác đi soi bắt nhái, bắt ếch, cua đá, ốc đá, kỳ nhông quanh những con suối nhỏ tại Cổng trời.
Dulichgo
4. Có thể cắm trại qua đêm nhưng phải mang theo lều, võng hay túi ngủ vì đêm rất lạnh. Đốt lửa cẩn thận kẻo cháy rừng nhé.

5. Bạn sẽ được tham quan động và thác nếu bỏ 30 phút đi bộ từ Cổng Trời. Hang động này khá sâu và đường chui xuống có nhiều chỗ vừa nhỏ rất khó bước và trơn trượt, tối tăm mù mịt nên khi vào hang hạn chế mang vác đồ cồng kềnh, cần có đèn pin.

Hang gồm nhiều động rỗng đan xen với nhau, có nhiều thạch nhũ rất đẹp. Cuối cùng sẽ ra đến thác nước. Theo người dẫn đường thì trong này có vài cái thác tương tự nhưng đường rất khó đi. Bạn có thể dừng lại con thác này nghỉ ngơi tắm táp trước khi quay về lại Cổng Trời.
Dulichgo
Đây là địa điểm về núi rừng mới lạ đang chờ các bạn yêu phượt, thích thiên nhiên và khám phá.